599 lượt xem

Những điểm mới cần biết trong quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018

Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy 2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố có nhiều điểm mới mà thí sinh dự thi THPT Quốc gia cần lưu ý để không làm mất đi cơ hội trúng tuyển.

Những điểm mới cần biết trong quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018

Theo các giảng viên đào tạo Cao đẳng Y Dược TP HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, năm 2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo có thay đổi nhiều quy chế trong việc xét tuyển Đại học, Cao đẳng như hạ điểm ưu tiên khu vực, các trường kinh tế, tài chính, ngân hàng… tự xác định mức điểm sàn, xét học bạ vào trường sư phạm, điểm thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm, tuyển sinh nhiều đợt trong năm. Vì thế các sĩ tử cần nắm được điều này để không mất đi quyền lợi cho chính bản thân mình. Cụ thể những điểm mới như sau:

Các trường học tự quy định điểm sàn vào trường

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy chế tuyển sinh đại học năm 2018 có nhiều điểm đặc biệt như các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng… Theo đó, Bộ chỉ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Với các trường xét tuyển dựa trên điểm thi trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 thì ngưỡng điểm này được bộ xác định căn cứ kết quả của kỳ thi.

Xét học bạ vào trường sư phạm

Với hình thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập trung học phổ thông, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là học sinh phải xếp loại học lực giỏi từ lớp 12 trở lên. Theo đó, trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên. Các trường đào tạo sư phạm có thể mở rộng diện xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường trung học phổ thông chuyên của các tỉnh vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đoạt giải. Với điều kiện xét tuyển là thí sinh có 3 năm học trung học phổ thông chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường. Xem thêm thông tin Trường Trung học phổ thông Thành Phố Hồ Chí Minh

Điểm ưu tiên khu vực tuyển sinh năm 2018 bị giảm mạnh

Điểm ưu tiên khu vực bị giảm mạnh

Từ năm 2018, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm. Theo quy định cũ, mức điểm chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Vì thế, mức điểm chênh lệch này đã giảm 0,25 điểm so với các năm trước đây, nhằm đảm bảo sự công bằng hơn giữa các thí sinh ở các vùng miền khác nhau. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn được giữ nguyên là như các năm trước là 1 điểm.

Tổng điểm thi không còn làm tròn về mức 0,25

Theo nguồn Tin tức giáo dục, trước đây, điểm xét tuyển được quy định là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25, cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực nhưng từ mùa tuyển sinh năm nay, quy định làm tròn đến 0,25 đối với tổng điểm bài thi đã không còn, điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực và được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Theo quy định mới này, tổng điểm bài thi của thí sinh được cho là sẽ gần như giữ nguyên, sự cạnh tranh sẽ các thí sinh sẽ càng căng thẳng hơn.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Y Dược chính quy

Ngoài những quy định nêu trên thì Bộ còn yêu cầu các trường phải kê khai tỷ lệ sinh viên có việc làm lớn trong năm, cũng như tăng chỉ tiêu tuyển sinh, tuyển sinh thành nhiều đợt trong năm cho các ngành co nhhu cầu nhân lực lớn. Thực hiện theo những yêu cầu của Bộ, trong năm 2018 Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Y Dược chính quy với điều kiện các thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT hoặc có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Theo đó, nhà trường đã công bố có tới 98% tỷ lệ sinh viên có việc làm ổn định, đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng thì số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển theo học vào trường càng lớn. Mặt khác với tình trạng nhân lực đang thiếu trầm trọng như hiện tại thì Cao đẳng Y Dược TP HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur được Bộ giao phó cho chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo một nguồn nhân lực ngành Y chất lượng lớn cho nước nhà. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất đào tạo của Nhà trường đều đã được kiểm duyệt đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế càng thúc đẩy thêm tinh thần học tập của các thí sinh. Trong năm 2018, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh 5 mã ngành:

  • Cao đẳng Dược (Mã ngành: 6720201)
  • Cao đẳng Điều Dưỡng (Mã ngành: 6720301)
  • Cao đẳng Hộ Sinh (Mã ngành: 6720303)
  • Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm Y học (Mã ngành: 6720602)
  • Cao đẳng Kỹ Thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng (Mã ngành: 6720604)

Ngoài có cơ hội học tập với trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn Bộ y tế  thì các thí sinh còn được học tập với đội ngũ giảng viên giàu chuyên môn, kinh nghiệm sẽ tạo nên hành trang vững chãi để các thí sinh có thể trở thành những cán bộ ngành y chuyên nghiệp với công việc ổn định. Thí sinh yêu thích ngành học nào có thể gửi hồ sơ tuyển sinh Cao đẳng Y Dược về Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để nhận được phản hồi sớm nhất từ phía Nhà trường.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược TP HCM