630 lượt xem

Hướng dẫn tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018

Bộ GD&ĐT đang gấp rút chấm các bài thi của các thí sinh và dự tính sẽ công bố điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 vào ngày 11/07.

Thí sinh thi THPT Quốc gia năm 2018. (Hình ảnh minh họa)
Thí sinh thi THPT Quốc gia năm 2018. (Hình ảnh minh họa)

Đến thời điểm này các thí sinh đã chính thức hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Để giúp các thí sinh có thể an tâm và tiên đoán được điểm thi của mình vào các trường Đại học – Cao đẳng bản thân đăng ký, Ban tư vấn Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ đưa ra cách tính điểm giúp các bạn.

Cách tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 chính xác

Chậm nhất đến ngày 10/07 theo quy chế của Bộ GD&ĐT, các Hội đồng thi xuất kết quả chấm thi từ phần mềm hỗ trợ chấm thi (do Bộ GD&ĐT cung cấp) gửi bảo đảm ở chế độ mật về Cục Quản lý chất lượng để cập nhật kết quả thi vào phần mềm quản lý thi. Hoàn thành việc đối sánh kết quả thi chậm nhất ngày 11/07. Như vậy, các Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh vào ngày 11/07.

Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm của các bài thi độc lập và điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN): gồm điểm các bài thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Theo đó điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN.

Hướng dẫn tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018
Hướng dẫn tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018

Với những thí sinh còn băn khoăn về điểm thi của mình có thể gửi đơn phúc khảo kể từ ngày công bố kết quả thi, tức từ ngày 11/07 tại nơi đăng ký dự thi.

Điều kiện công nhận đỗ tốt nghiệp THPT năm 2018

Tất cả thí sinh đều cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT để được công nhận tốt nghiệp THPT. Cụ thể:

  • Thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, không vi phạm kỷ luật ở hình thức hủy bài thi, điểm các môn thi thành phần của tổ hợp xét điểm không có môn nào dưới điểm 1.0 (tính theo thang điểm 10).
  • Điểm trung bình xét tốt nghiệp phải đạt 5 điểm trở lên. Với những thí sinh không đạt 5 điểm, sẽ không được thi lại vào các đợt tiếp theo mà phải đợi đến kỳ thi THPT Quốc gia năm tới. Điểm liệt của mỗi bài thi (tính theo thang điểm 10) là từ 1 điểm trở xuống.

Cập nhật điểm sàn Cao đẳng – Đại học năm 2018

Bộ GD&ĐT khẳng định bỏ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với các ngành không đào tạo giáo viên trong các cuộc họp báo về phương án tuyển sinh Cao đẳng – Đại học năm 2018.

Theo đó các trường sẽ tự quyết định mức điểm sàn năm 2018 và phải xây dựng đề án tuyển sinh đầy đủ, hoàn chỉnh trong đó có quy định công khai về điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, tỉ lệ việc làm của sinh viên theo từng ngành đào tạo trong hai năm gần nhất.

Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM năm 2018 trên cả nước
Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM năm 2018 trên cả nước

Điều này một mặt tạo điều kiện cho các trường có thể chủ động trong việc tuyển sinh nhưng cũng tạo áp lực buộc các trường vốn đã căng thăng nay càng căng thẳng hơn. Bởi nếu một trường muốn giữ thương hiệu, đưa ra mức điểm chuẩn cao sẽ khó cạnh tranh với những trường tương đương với mình nhưng hạ thấp điểm chuẩn Cao đẳng – Đại học. Trong đó không ít khả năng nhiều trường“vơ bèo vạt tép” bất chấp điểm số của thí sinh để tăng nguồn thu có thể xảy ra.

Trước vấn đề này, Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cảnh báo: việc hạ thấp điểm chuẩn cũng đồng nghĩa với việc sẽ hạ thấp uy tín, dẫn tới xã hội và thí sinh nghi ngờ về chất lượng đào tạo. Do đó các trường cần cân nhắc thật kỹ để lựa chọn những thí sinh phù hợp nhất để có thể hoàn thành mục tiêu đào tạo.

Đây cũng là điều mà thí sinh cần lưu ý sau khi dự tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 để có thể lựa chọn ngôi trường học tập phù hợp nhất.

Nguồn: truongcaodangyduoctphcm.edu.vn